วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เมื่่อค่ายพี่ญุ่นอยากแจมตลาดรหรู


เมื่อแบรด์ส่งผลต่อภาพลักษณ์รถยนต์

      แบรนด์รถยนต์แต่ละแบรนด์ต่างมีภาพลักษณ์ของแบรนด์แตกต่างกันไป เช่น ในอเมริกา Toyota ถูกมองว่าเป็นแบรด์ที่เรียบง่ายไม่ฟู่ฟ่า กลับกันถ้าเป็นที่ประเทศลาว Toyotaถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่มีระดับ แต่สำหรับบางแบรนด์นั้นมีภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างคงตัว เช่น Lotus ถูกว่าแบรนด์รถสปอร์ท Bentley ถูกมองว่าเป็นแบรด์รถหรู Ferrari ถูกมองว่าเป็นแบรนด์รถซุปเปอร์คาร์ Isuzu ถูกมองว่าเป็นแบรนด์รถบรรทุก ทั้งนี้คือในภาพรวมๆไม่เจาะจงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งก็จะเป็นทำพนองนั้น 

แล้ววว....ถ้าแบรนด์รถยนต์ระดับกลางอยากที่จะแข่งขันในตลาดรถหรูบ้างล่ะ ในที่นี้เอาแค่ระดับเบนซ์หรือบีเอ็มพอนะฮะ ตอบง่ายๆก็ต้องสร้างรถหรูส่งเข้าไปสู้สิ ใช่ครับ....แต่มันไม่ง่ายสมมติว่า ถ้าโตโยต้าผลิตรถหรูมาขายผูคนก็จะคิดว่าหรูก็จริงแต่แบรนด์โตโยต้า จะไหวเหรอ คุณภาพงานจะได้รึเปล่า อะไรทำนองนี้ ส่งผลให้กระแสตอบรับไม่ค่อยดี แล้ววิธีแก้ละ ลงททุนสร้างแบรนด์ใหม่สิฮะ นั่นคือคำตอบ หลายบริษัทต่างสร้างแบรน์ใหม่ขึ้นมาเเพื่อนที่จำทำตลาดรถยนต์ที่มีระดับสูงกว่าแบรนด์หลักนะฮะ จบอินโทรต่อไปก็ เข้าเนื้อหานะฮะ แบรนด์แรกกที่จะพูดก็เรียงจากความปลื้มของมินนะฮะลดลงไปเรื่อยๆ

      1.LEXUS (เล็กซัส)
Lexus เป็นแบรนด์ที่อยูในความดูแลของ Toyota ผลิตรถยนต์ประเภท ซีดาน,คูเป้,ครอสโอเวอร์,เอสยูวีและล่าสุดซูปเปอร์คาร์ Lexus เกิดขึ้นจากความปราถนาของท่านประธาน"ไอจิ โตโยดะ" ที่จะสร้างรถยนต์ที่ดีที่สุด  ในปี 1983 จึงได้ผุดโครงการลับ"F1-Project"ขึ้นมา ซึ่งย่อมาจาก"Flagship No.1" ในปี 1989 รถยนต์ LS400 ได้ถูกเปิดตัวแก่สาธารณะชนและถือเป็นการเปิดตัวแบรนด์ Lexus อย่างเป็นทางการ
LEXUS LS400 
หลังจากเปิดตัว LS400 ยังมีรถยนต์อนุกรมอื่นหรือรุ่นอื่นๆตามมาเพื่อที่จะทำตลาดให้ได้ครบทุกเซกเมนต์ โดยมี
         LS400 (1990)                LS400 (1998)                LS430 (2004)                 LS600h (2014)

LS ซีดานขนาดใหญ่ เป็น Flagship ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Celsior ถึงปี 2006 หลังจากนั้น Toyota ยุติการทำตลาด Celsior ตั้งแต่ตัวถังที่ 3 ได้เพิ่มรุ่น Hybrid และ ในตัวถังที่ 4 ได้เพิ่มรุ่น ฐานล้อยาว
     ES250  (1989)                          ES300 (1992)                              ES300 (1997)

      ES300 (2003)                           ES350 (2009)                               ES350 (2013)

ES ซีดานขนาดเล็ก เปิดตัวหลัง LS 4 เดือน ใช้ตัวถังร่วมกับ  Toyota Camry ถึงปี 1991 และ Toyota Windom จาก 1992 ถึงปี 2006 หลังจากนั้น Toyota ยุติการทำตลาด Windom ในตัวถังที่ 6 Lexus ได้เพิ่มรุ่น Hybrid เข้ามา

SC400 (1998)                                        SC430 (2008)

SC คูเป้ขนาดกลางเปิดตัวในปี 1991 (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Soarer จนถึงปี 2010 และยุติการทำ
ตลาด) ในตัวถังที่ 2 จะเปลี่ยนจากตัวถังคูเป้เป็นเปิดประทุนแทน

GS300 (1995)              GS400 (2001)              GS430 (2008)                 GS350 (2013)

GS ซีดานขนาดกลางเปิดตัวในปี 1993  (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Aristo ถึงปี 2005 หลังจากนั้น Toyota ยุติการทำตลาด Aristo ) ตั้งแต่ตัวถังที่ 3 มีการเพิ่มรุ่น Hybrid และ ในตัวถังที่ 4 มีรุ่นที่ใส่เครื่อง V8 ขนาด 5 ลิตร เรียกว่า GS F

                    LX450 (1996)                            LX470 (2001)                                LX570 (2013)

LX เอสยูวีขนาดใหญ่เปิดตัวปี 1996 (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Land Cruiser จนถึงปัจจุบัน)

   RX300 (1999)             RX330 (2005)              RX350 (2014)                RX (2016)

RX ครอสโอเวอร์ขนาดกลางเปิดตัวปี 1998 (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Harrier จนถึงปัจจุบัน ยกเว้นรุ่นปี 2016) ตั้งแต่ตัวถังที่ 2 ได้เพิ่มรุ่น Hybrid เข้ามา

      IS200 (2000)                                IS250 (2010)                                IS350 (2014)

IS ซีดานขนาดเล็กเปิตัวในปี 2000 ถูกวางตัวให้เป็นรุ่นเริ่มต้นสำหรับ Lexus (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Altezza ถึงปี 2003 หลังจากนั้น Toyota ยุติการทำตลาด Altezza ) สำหรับตัวถถังแรกมีตัวถัง 5 ประตู วากอน เรียกว่า Sport Cross สำหรับตัวถังที่ 2 มีตัวถังเปิดประทุน และ รุ่นที่ยัดเครื่อง 5 ลิตร เรียกว่า IS F ตัวถถังที่ 3 ได้เพิ่มรุ่น Hybrid เข้ามา

GX470 (2005)                                                         GX460 (2014)

GX เอสยูวีขนาดกลางเปิดตัวปี 2003 (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota LC Prado จนถึงปัจจุบัน)

HS250h (2014)
HS รถไฮบริดซีดานเปิดตัวปี 2009 (ใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota Sai จนถึงปัจจุบัน)

CT200h (2014)
CT รถไฮบริดแฮทแบ็คเปิดตัวปี 2010 (ไม่เคยใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota)

LFA (2012)
LFA  ซุปเปอร์คาร์รุ่นแรกจาก Lexus ทำตลาดในปี 2010-2012 จำนวนจำกัดเพียง 500 คัน (ไม่เคยใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota)

RC300h (2015)
RC สปอร์ทคูเป้ขนาดกลาง และยังมีรุ่น Hybrid และรุ่นเครื่อง V8 ขนาด 5 ลิตร เรียกว่า RC F เปิดตัวปี 2014 เป็นรถรุ่นใหม่ที่ Lexus ส่งมาทำตลาดแทน SC

NX300h (2014)
NX รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กเปิดตัวในปี 2014 และยังมีรุ่น Hybrid และรุ่น Turbo (ไม่เคยใช้ตัวถังร่วมกับ Toyota)

     แบรนด์แรกก็ร่ายเกือบยาวงั้นต่อกันเลย แบรนด์ต่อไปได้แก่

       2.ACURA (อะคูร่า)
Acuraเป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของHonda และเป็นแบรนด์รถหรูแบรนด์แรกจากเกาะญี่ปุ่น ผลิตรถยนต์ประเภท ซีดาน,คูเป้,สปอร์ท,ครอสโอเวอร์, เน้นตลาดรถยนต์หรูสมรรถนะสูง รถยนต์รุ่นแรกที่ถูกเปิดตัวคือ Acura Legend ซึ่งเป็นผลผลิตจาก "Project XX" ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Honda และ Austin Rover group.
ก่อให้เกิดรถยนต์ Flagship รุ่นใหม่ เปิดตัวในปี1986
ACURA LEGEND 
เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นที่ต้องการจะทำตลาดหลายเซกเมนต์ หลักจากเปิดตัว Acura Legend ก็มีหลายรุ่นหลายอนุกรมตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยมี

LEGEND 1986                                                               LEGEND 1993

LEGEND รถซีดานขนาดกลางเป็น Flagship และยังมีตัวถังคูเป้ 2 ประตูด้วย ใช้ตัวถังร่วมกับ Honda Legend จนถึงปี 1996 หลังจากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น RL 

       Integra 1987               Integra 1990              Integra TypeR 1998            RSX TypeS 2005         

INTEGRA รถซีดานขนาดเล็กที่ถูกเปิดตัวพร้อมกับ LEGEND ในปี 1985 โดยเป็นการนำ Honda Integra มาถอดโลโก้ออก และได้เปลี่ยนชื่อเป็น RSX ในปี 2001 ยุติการทำตลาดในปี 2006 ในตัวถังแรกถึงตัวถังที่ 3 มีทั้งรุ่น ซีดาน และ ลิฟแบ็ค โดยตัวถังที่ 2 และ 3 เป็นซีดานหลังคาแข็ง ตัวถังที่ 4 มีเฉพาะตัวถังคูเป้ นอกจากนี้ ในตัวถังที่ 3 และ 4  มีรุ่นที่แรงกว่าใช้ชื่อว่า INTEGRA Type R  และ RSX Type S หรือ RSX-S

Vigor 1993                                   TL 1997                                   TL 2002





TL 2006                                     TL 2011                                    TLX 2014

VIGOR ซีดานขนาดกลาง เปิดตัวปี 1992 ใช้ตัวถังร่วมกับ Honda Accord และเปลี่ยนชื่อเป็น TL
พร้อมกับเปลี่ยนมาใช้ตัวถังเดียวกับ Honda Inspire ในปี 1996 หลังจากนั้น Honda ยุติการพัฒนา Inspire ทั้ง TL และ Inspire เลยต้องกลับมาใช้ตัวถังร่วมกับ Accord ดังเดิม จนถึงปี 2013 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น TLX ในตัวถังที่ 3 และ 4 มีรุ่นแรงกว่าคือ TL TypeS ในตัวถังที่ 5 ได้เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเข้ามา


RL 2001                                             RL 2012                                                        RLX 2014
RL รถซีดานขนาดใหญ่ รุ่นต่อยอดของ LEGEND ในปี 1996 Acura เปลี่ยนชื่อรยนต์ของตน แต่ยังใช้ตัวถังร่วมกับ Honda เช่นเดิม เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์และแบ่งแยกคลาสอย่างชัดเจน และได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้ง เป็น RLX ในปี 2014

SLX 1996-1999


SLX เอสยูวีขนาดกลางเปิดตัวปี 1997 ผลจากการทำ OEM ของ Honda และ Isuzu ทาง Honda ได้สิทธิในการนำตัวถังของ Isuzu Trooper รุ่นที่สอง มาขายในชื่อ Honda Horizon และยังขายในชื่อ Acura SLX ก่อนจะยุติการทำตลาดในปี 1999

       EL 1998                    EL 2002                      CSX 2010                     ILX 2012


EL รถซีดานขนาดเล็ก เปิดตัวในปี 1997 ถูกส่งมาทำตลาดแทน Integra Sedan ใช้ตัวถังร่วมกับ Honda Civic และเปลี่ยนชื่อจาก EL เป็น CSX ในปี 2005 ก่อนจะยุติการทำตลาดในปี 2011 และ กลับมาพร้อมชื่อ ILX ในปี 2013 ในตัวถังที่ 3 ได้เพิ่มรุ่นที่แรงกว่า ใช้ชื้อว่า CSX TypeS

Legend coupe 1986                Legend coupe 1993             CL 1998           CL 2002


CL รถคูเป้ขนาดกลาง เปิดตัวในปี 1997 เพื่อทำตลาดแทน LEGEND Coupe ใช้ตัวถังร่วมกับ Honda Accord coupe ในตัวถังที่ 4 ได้เพิ่มรุุ่น TypeS เช่นเดียวกับคู่แฝดอย่าง TL และยุติการทำตลาดในปี 2003

MDX 2002                                  MDX 2010                                  MDX 2013


MDX รถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง เปิดตัวในปี 2000 เพื่อมาทำตลาดแทนที่ SLX ใช้ตัวถถังร่วมกับ Honda MDX ก่อนที่ทาง Honda จะหยุดทำตลาดในปี 2006 แต่ Honda เปิดตัวปี 2003 นะเออ และ Acura ได้พัฒนาและยังทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

TSX 2006                                                                  TSX 2009

TSX รถซีดานขนาดกลาง เปิดตัวปี 2004 ใช้ตัวถังร่วมกับ Honda Accord Euro ยุติการทำตลาดในปี 2014 เนื่องจากทางHonda เองได้ยุติการพัฒนา Accord Euro รวมทั้ง เป็นการเปิดทางให้ TLX ที่ใช้ตัวถัง Accord เช่นกัน

RDX 2010                                               RDX 2013

RDX ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก เปิดตัวในปี 2007

ZDX 2012      

ZDX ครอสโอเวอร์คูเป้ขนาดกลาง เปิดตัวในปี 2009 ใช้ตัวถังร่วมกับ Honda Crosstour ซึ่งทั้ง ZDX และ Crosstour ไม่เป็นที่นิยมในตลาด ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะยุติการทำตลาดหรือจะมีเจเนอเรชั่นใหม่มาแก้มือ

     NSX 1990                                    NSX 2005                                NSX 2016


NSX รถยนต์สปอร์ทสมรรถนะสูง โดดเด่นด้วยตัวถังอลูมิเนียมน้ำหนักเบาเครื่องยนต์วางกลางขับเคลื่อนล้อหลัง และยังเป็นรุ่นที่อายุตลาดนานที่สุด เปิดตัวในปี 1990 พร้อมกับ Honda NSX หลังจากนั้นได้ยุติการทำตลาดในปี 2005 และกำลังจะกลับมาในปี 2016

       แหม่ยาวกว่าแบรนด์แรกอี๊กกกกก Honda ชอบทำไรซับซ้อนชิงๆ

       3.INFINITI (อินฟินิทิ)
Infinti เป็นแบรนด์รถยนต์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ Nissan จุดกำเนิดมาจากการที่ Nissan อยากที่จะสู้ในศึกรถหรูจึงได้นำรถ Nissan President รุ่นใหม่ในสมัยนั้น แปะโลโก้ Infiniti และส่งขายสู้ศึกทันทีในปี 1989 โดยใช้ชื่อว่า Nissan Infiniti Q45 ขายในดีลเลอร์ของ Nissan ก่อนจะมีการเปิดตัว ดีลเลอร์ของ Infiniti เอง และมีอีกรุ่นตามมาคือ Infiniti M ที่ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Leopard
แต่ Infiniti มีเอกลักษณ์เด่นคือ พยายามที่จะคงรหัสเดิมไว้ไม่เปลี่ยนรหัส เช่น Q45 แม้จะเปลี่นบอดี้ใหม่แต่ก็ยังใช้ชื่อว่า Q45 ตา่งจาก Lexus ที่เมื่อเปลี่ยนบอดี้ก็จะเปลี่ยนรหัสเช่น LS400 บอดี้ใหม่ก็เปลี่ยนเป็น LS430 และ LS460 ตามลำดับ
Infiniti Q45
รถยนต์ทั้งหมดของ Infiniti ได้แก่

Q45 1990                                    Q45 1999                                    Q45 2005

Q45 รถซีดานขนาดใหญ่ เปิดตัวปี 1989 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan President จนถึงปี 1995 หลังจากนั้นใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Cima จนถึงปี 2006

M30 1990
M30 รถคูเป้ขนาดกลาง และยังมีตัวถังเปิดประทุนด้วย เปิดตัวปี 1989 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Leopard ทำตลาดจนถึงปี 1992

G20 2001
G20 รถซีดานขนาดเล็ก เปิดตัวปี 1991 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Primera ทำตลาดถึงปี 2002

J30 1994
J30 รถซีดานขนาดกลาง เปิดตัวปี 1993 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Leopaed J Ferie เป็นรุ่นที่มาทำตลาดแทน M30

I30 1997                                                                I35 2002

I30 รถซีดานขนาดกลาง เป็นตัวที่มาทำตลาดแทน J30 เปิดตัวปี 1996 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Cefiro และในตัวถังที่ 2 ได้เพิ่มรุ่น I35

QX4 1999
QX4 เอสยูวีขนาดกลาง เปิดตัวปี 1997 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Terrano

M 2003                     M 2010                         M 2013                          Q70 2014

M ซีดานขนาดกลาง เปิดตัวปี 2002 Infiniti กลับมาใช้ชื่อ M ในการทำตลาดซีดานขนาดกลางอีกครั้ง โดยใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Gloria จนถึงปี 2004 และเปลี่ยนมาใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Fuga แทนในปี 2005 เนื่องจาก Nissan หยุดพัฒนา Gloria และ Cedric หลังจากปี 2014 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Q70

G 2003                            G / Q40 / Q60 2015                               Q50 2016

G รถซีดานขนาดเล็ก  เปิดตัวปี 2002 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Skyline เป็นรถที่มาทำตลาดแทน G20 รุ่นเดิม ในตัวถังที่ 1 และ 2 ยังมีตัวถังคูเป้อีกด้วย และในปี 2015 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Q40 สำหรับตัวถังซีดาน และ Q60 สำหรับตัวถังคูเป้ ทั้งยังเป็นปีสุดท้ายของตัวถถังซีดานในการทำตลาด ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่อย่าง Q50

FX 2005                                  FX 2012                                    QX70 2013

FX ครอสโอเวอร์ขนาดกลาง เปิดตัวปี 2003 ส่งมาทำตลาดแทน QX4 หลังจากปี 2013 FX ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น QX70

QX56 2008                                 QX56 2010                                       QX80 2014

QX56 เอสยูวีขนาดใหญ่ เปิดตัวปี 2004 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Armada และเปลี่ยนไปใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Patrol ในปี 2010 หลังจากปี 2014 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น QX80

EX / QX50 2014
EX ครอสโอเวอร์ขนาดกลาง เปิดตัวปี 2007 ใช้ตัวถังร่วมกับ Nissan Skyline Crossover ถูกวางตัวให้เป็นรุ่นล่างสุดสำหรับครอสโอเวอร์ หลังจากปี 2014 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น QX50

JX / QX60 2014
JX ครอสโอเวอร์ขนาดกลาง เปิดตัวปี 2012 ทำตลาดคนละกลุ่มเป้าหมายกับ FX หลังจากปี 2014 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น QX60


       ตอนผมเขียนบล็อคนี้นะผมนั่ง งง กับ Infiniti เกือบหนี่งวันเต็ม ว่าพี่จะเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนบอดี้อะไรนักหนา งง ไปต่อกันที่แบรนด์สุดท้ายของฝั่งญี่ปุ่นกันเลยนฮะ


      4.ɛ̃fini(อินฟีนิ)
ɛ̃fini หลายคนอ่านแล้วก็อุทานว่า ห๊ะ.....แบรนด์ไรวะไม่เคยได้ยิน ก็ไม่แปลกหรอกครับเพราะเป็นแบรนด์ที่อายุสั้น คือทำตลาดปี 1991 ถึงปี 1997 เท่านั้นเอง เป็นแบรน์เพื่อทำตลาดรถหรูของ Mazda แต่จะแปลกกว่าแบรนด์อื่นๆคือ ทำตลาดเฉพาะภายในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ɛ̃fini เกิดขึ้นได้จากการที่ Mazda อยากจะแบ่งระดับผลิตภัณฑ์ของตนเองโดยใช้แบรนด์เป็นตัวแบ่ง Mazda จึงผุดแบรนด์ใหม่มา 3 แบรนด์ ได้แก่ Autozam ขายผลิตภัณฑ์ระดับล่าง Eunos ขายผลิตภัณฑ์ระดับกลาง และ ɛ̃fini ขายผลิตภัณฑ์ระดับสูง แต่ก็ไปไม่รอดเนื่องจากผู้คนไม่คุ้นชินกับชื่อทำให้การตอบรับของตลาดไม่ดีเท่าที่ควร Mazda เลยต้องยุติการทำตลาดทั้ง 3 แบรนด์ลง
 รถยนต์ Mazda รุ่นต่างๆที่ทำตลาดภายใต้แบรนด์ ɛ̃fini


MS-6 รถซีดานลิฟแบ็คขนาดกลาง ทำตลาดปี 1991-1994 ใช้ตัวถังร่วมกับ Mazda 626 Liftback


MS-8 รถซีดานขนาดกลาง ทำตลาดปี 1992-1997 เป็นการนำ Mazda 626 sedan มาเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนท้ายใหม่เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์แก่แบรนด์


MS-9 รถซีดานขนาดใหญ่ ทำตลาดในปี 1991-1993 ใช้ตัวถถังร่วมกับ Mazda 929


RX-7 สปอร์ทยอดนิยม ทำตลาดปี 1991-1997 ใช้ตัวถังร่วมกับ Mazda RX-7 อันโด่งดัง และโดดเด่นด้วยเครื่องยนต์แวงเคิล




MPV รถมินิแวน ทำตลาดปี 1991-1997 ใช้ตัวถังร่วมกับ Mazda MPV

       เป็นอันจบเรื่องแบรนด์รถหรูจากทางฝั่งญี่ปุ่น ทั้ง3แบรนด์ังก็อยู่รอดปลอดภัยมาจนปัจจุบัน และทั้งสามแบรนด์ก็กำลังขยายตลาดออกนอกทวีปอเมริกาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขายนะฮะ ก่อนจะลาผมขอย้ำอีกครั้งว่า ตัวถังในความหมายของผมหมายถึงเปลือกนอกไม่หมายรวมึงแพลทฟอร์มแต่อย่างใดนะครับผม หากตกหล่นหรือข้อมูลผิดพลาดประการใด ต้องขออถัยอย่างมากมาย

สวัสดีครับ



     




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น